CÁCH ỐP VẬT LIỆU TRONG SKETCHUP

  -  
7 5. Cách làm vật liệu Sketchup bằng phương pháp sử dụng Plugin SketUV ốp map lên bề mặt cong.

Bạn đang xem: Cách ốp vật liệu trong sketchup


*
Hướng dẫn làm vật liệu trong Sketchup

Hướng dẫn làm vật liệu trong Sketchup

Các lệnh tắt hỗ trợ đổ vật liệu

Phím B: Đổ vật liệuGiữ ALT: Hút vật liệuGiữ Shift: Thay thế vật liệu trên các bề mặt trong cùng 1 khốiGiữ Ctrl: Thay thế vật liệu trên các bề mặt có tính liên kết trong 1 khối

1. Cách làm vật liệu lên bề mặt phẳng :

Chọn vật liệu → Nhấn phím B đổ vật liệu trực tiếp lên mặt phẳng đó

*

Hiệu chỉnh: Click chuột phải lên 1 mặt phẳng đó → Textureposition : Chỉnh kích thước vị trí của map theo 4 điểm neo

*

Giữ chuột trái kéo điểm số 1 vào 1 vị trí cố định.Điểm số 2 để thu phóng đối tượng nhưng vẫn giữ dược nguyên tỉ lệ khung hìnhĐiểm thứ 3 là chỉnh cao thấp nhưng sẽ làm biến dạng khung hìnhĐiểm thứ 4 là chỉnh tự doGiữ Shift và di chuột trái để co kéo tự do theo từng điểm.

*

Kích chuột phải để có thêm các lựa chọn mới

*

Các bạn cũng có thể ấn các phím mũi tên để dịch chuyển map sang Trái – Phải – Trên – Dưới. ( Giữ Shift để tăng tốc )

2. Cách map liên tiếp trên 2 bề mặt cạnh nhau:

Khi chúng ta maps vật liệu thông thường thì vật liệu sẽ bị dịch chuyển và các đường viền có thể sẽ không khớp nhau. Bài này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách map vật liệu liên tiếp nhau trên 2 bề mặt cạnh nhau.

Bước 1: Làm theo Cách làm vật liệu lên bề mặt phẳng ở bên trên sau đó click chuột phải lên 1 bề mặt lấy làm chuẩn chọn textureposition → Chỉnh lại cho vừa khung hình rồi Enter

*

Bước 2: Nhấn phim B và giữ phím Alt (Sample paint) chấm vào vị trí đã thiết lập ok sau đó nhả phím Alt ra rồi đổ sang mặt bên cạnh

*

Chúng ta có thể áp dụng phương pháp này vào nhiều mục đích khác nhau.

Xem thêm: #1 Cách Sử Dụng Nước Cốt Dừa Đóng Hộp, Cách Dùng Nước Cốt Dừa Đóng Hộp

*

Mình ví dụ ốp maps lên mặt sàn chính xác

3. Cách làm vật liệu Sketchup ốp map lên mặt cong bằng phép chiếu PROJECTED

Bước 1: Lấy 1 mặt phẳng đã ốp vật liệu làm chuẩn → Click chuột phải chọn Texture Projected để lưu lại phép chiếu

*

Bước 2: Chiếu mặt phẳng đó lên một bề mặt cong như cột nhà, địa hình ….bằng cách nhấn phím tắt là B → giữ thêm phím Alt để hút vật liệu tại nơi vừa làm phép chiếu → nhả phím Alt ra rồi đổ lên cột trụ hoặc 1 địa hình gồ gề nào đó như vậy là chúng ta đã xong.

*

4. Cách làm vật liệu Sketchup bằng phương pháp sử dụng công cụ V-ray

*

Enable solide widgets: Bật tắt chế độ hiển thị các đối tượng của Vray về dạng khung dây hoặc đủ bề mặt (các loại đèn)Hide solide widgets: Ẩn hiện toàn bộ các đối tượng của Vray ( Proxy, Vscene,light..)Remove Material: Xóa vật liệu trên đối tượng chọn.Tri-Planar projection (world): Áp vật liệu lên đối tượng ở dạng chiếu thẳng map song song – tỷ lệ map được giữ nguyên thường áp dụng cho các khối box hình hộpTri-Planar projection (fit): Áp vật liệu lên đối tượng ở dạng chiếu thẳng map song song – tỷ lệ map 1:1 thường áp dụng cho các khối box hình hộp co vừa đủ hìnhShereical projection (world): Áp vật liệu lên đối tượng ở dạng Cầu – tỷ lệ map được giữ nguyên thường ứng dụng cho hình tròn, địa hình, các bề mặt cong… tỉ lệ map được giữ nguyênShereical projection (fit): Áp vật liệu lên đối tượng ở dạng hình cầu – tỷ lệ map 1:1 thường ứng dụng cho hình tròn, địa hình, các bề mặt cong… tỉ lệ map được co đủ bằng đối tượngScrene interaction tool:  Kiểm tra phân cấp lớp Group và component, hoặc tăng giảm cường độ đèn

5. Cách làm vật liệu Sketchup bằng phương pháp sử dụng Plugin SketUV ốp map lên bề mặt cong.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Copy Danh Bạ Từ Iphone Sang Máy Tính Nhanh Nhất Hiện Nay

*

Planer Map (view) : Sử dụng Phép chiếu // giống hệt Project gán lên bề mặtSpherical Map (view) : Cuốn map xung quang vật thể dạng hình tròn từ Phải sang TráiCylindrical Map (view): Cuốn map xung quanh vật thể dạng hình trụ từ Trái sang PhảiBox Map : Ốp map lên dạng hình hộpẤn các phím mũi tên để dịch chuyển map đúng vị trí sao cho khớp với nhauGiữ Shift + Mũi tên : Co dãn map theo chiều dọc ngangGiữ Ctrl + Mũi tên : Xoay mapSau khi đã chọn được kiểu ưng ý các bạn quét chọn tất cả Save UVsCác bạn chọn vật liệu rồi ốp map vào → Quét chọn tất cả load UVs là nó sẽ chọn lại cho mình tùy chọn lúc trước đã lưu nhé.

Lưu ý : Map luôn được áp với tỷ lệ 1:1 lên mặt phải của của đối tượng. Muốn map nhỏ hơn nhập *n ví dụ: *2, *3, *4. Muốn map lớn hơn nhập:  /n ví dụ: /2, /3, /4